Đánh giá phim What the Health của Netflix

Bộ phim tài liệu Netflix What the Health, đang bị các chuyên gia dinh dưỡng châm biếm. Bộ phim được đạo diễn bởi Kip Andersen và Keegan Kuhn - những người sáng tạo của một bộ phim tài liệu Netflix khác, Cowspiracy - và đồng sản xuất Joaquin Phoenix, đang bị chỉ trích bởi một số chuyên gia y tế để phóng đại dữ liệu yếu và xuyên tạc khoa học để quảng cáo chế độ ăn uống tránh tất cả các loại thức ăn động vật. 



Không, trứng không tệ cho bạn như thuốc lá
Bộ phim tài liệu cho rằng ăn một quả trứng mỗi ngày cũng có hại cho tuổi thọ của bạn khi hút thuốc lá năm điếu mỗi ngày, do mảng bám động mạch tích tụ từ hàm lượng cholesterol cao trong trứng. Nhưng khẳng định đó dựa trên thông tin lỗi thời, và nghiên cứu gần đây cho thấy rằng tác động của trứng là hư không gần như so sánh với thuốc lá. Gần đây, các chuyên gia dinh dưỡng quốc gia tuyên bố rằng cholesterol, được tìm thấy trong các loại thực phẩm như trứng, không được coi là một chất dinh dưỡng quan tâm cho việc tiêu thụ quá mức. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng loại cholesterol bạn ăn không liên quan chặt chẽ đến mức cholesterol trong máu.


"Thực phẩm dựa trên thực vật có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư nhất định", chuyên gia dinh dưỡng Andy Bellatti, người đã theo dõi chế độ ăn chay trong sáu năm. "Ý tưởng rằng nếu bạn định ăn một quả trứng, bạn có thể hút một Marlboro, tôi không thấy chính xác."


Mối liên hệ giữa thịt và ung thư đi kèm với sự cẩn trọng
Andersen, đồng giám đốc của bộ phim, đã chỉ ra rằng thịt chế biến đã được tuyên bố là chất gây ung thư của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), một Tổ chức Y tế Thế giới, vào năm 2015. IARC đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn thịt chế biến và nguy cơ ung thư đại trực tràng cao hơn. Tuy nhiên, trái ngược với bộ phim, IARC đã không đề nghị ăn thịt chế biến là ngang bằng với thuốc lá hút thuốc lá.

Thay vào đó, IARC duy trì việc ăn thịt chế biến và hút thuốc có mức rủi ro khác nhau. "Thịt chế biến đã được xếp vào cùng một loại như nguyên nhân gây ung thư như hút thuốc lá và amiang, nhưng điều này KHÔNG có nghĩa là chúng đều nguy hiểm như nhau", cơ quan đã viết trong một lời giải thích về những phát hiện của nó vào năm 2015.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 34.000 ca tử vong ung thư mỗi năm trên toàn thế giới là do chế độ ăn nhiều thịt chế biến, trong khi khoảng 1 triệu ca tử vong do ung thư là do hút thuốc lá, 600.000 người tiêu thụ rượu và hơn 200.000 người mỗi năm là do ô nhiễm không khí.


Đường, trên thực tế, liên quan đến sức khỏe kém
Trong phim, một số chuyên gia dinh dưỡng làm giảm vai trò của đường trong vấn đề sức khỏe và thay vì chuyển trọng tâm sang protein động vật, mặc dù thực tế rằng nhiều nghiên cứu đã liên kết đường với bệnh tiểu đường và bệnh tim. Một số báo cáo cũng cho rằng ngành công nghiệp mía đường đã tài trợ cho nghiên cứu nhằm tránh sự liên quan của đường với bệnh tim, cũng như nghiên cứu đã ảnh hưởng đến các khuyến nghị sức khỏe quốc gia liên quan đến tiêu thụ đường và phòng ngừa khoang.


“Tôi tin rằng có nhiều vấn đề với chế độ ăn uống của người Mỹ, và chúng tôi có thể nói rằng một trong những vấn đề là lượng đường bổ sung cao”, Bellatti nói. "Tôi đã mất tinh thần mà mọi người nói rằng đường không phải là vấn đề."

Mối liên hệ của sữa với ung thư yếu
Y tế nêu bật những nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa những người uống sữa và nguy cơ ung thư cao hơn, như Vox News đã chỉ ra, nhưng cũng có rất nhiều nghiên cứu trên các tạp chí nổi tiếng không tìm thấy mối liên quan giữa sữa và một số loại ung thư . Trong chừng mực, sữa có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh vì nó có nhiều chất dinh dưỡng như protein và canxi.


Những gì bộ phim được quyền
Sức khỏe nhấn mạnh một số khía cạnh của hệ thống thực phẩm của Mỹ thường bị chỉ trích, bao gồm số lượng kháng sinh được sử dụng trong nông nghiệp, có liên quan đến các vấn đề sức khỏe ngày càng tăng như kháng kháng sinh. Bộ phim tài liệu cũng nêu bật mối quan hệ tài chính giữa các công ty công nghiệp thực phẩm và các nhóm y tế công cộng quốc gia. Andersen chỉ ra rằng các công ty như Kraft, Dannon, Oscar Mayer và nhiều hơn nữa - bán thực phẩm chế biến giàu chất béo, natri hoặc đường như mac và phô mai, xúc xích và sữa chua có hương vị — là nhà tài trợ của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ và có thể có tài chính cổ phần trong khuyến nghị chế độ ăn uống của các nhóm y tế.

Xung đột lợi ích giữa các nhóm dinh dưỡng và các công ty thực phẩm không có gì mới mẻ. Các hướng dẫn dinh dưỡng quốc gia phải chịu rất nhiều vận động từ ngành công nghiệp thực phẩm - một khiếu nại chung giữa các chuyên gia dinh dưỡng, bao gồm Bellatti, người cho rằng chính phủ đang đưa quá nhiều trọng lượng vào lợi ích của ngành. “Điều quan trọng là người Mỹ phải biết rằng nhiều tổ chức y tế nhận được tài trợ từ các công ty và các nhóm thương mại không phù hợp với sức khỏe”, Bellatti nói, “và điều đó ảnh hưởng đến các khuyến nghị như thế nào”.

Nhận xét