Giám đốc điều hành Facebook tới Việt Nam

Giám đốc điều hành Facebook tới Việt Nam: Nữ tướng quyền lực và câu chuyện về nỗi khổ của những người phụ nữ giàu

Vào ngày 12/11 tới, giám đốc điều hành của Facebook, bà Sheryl Sandberg sẽ có một buổi trò chuyện tại Hà Nội. Bên cạnh việc là người phụ nữ quyền lực thứ 4 thế giới, Sheryl đã phải vượt qua liên tiếp những áp lực suốt gần 50 năm cống hiến của mình.


Sinh ra là con nhà tri thức và khá giả, Sheryl Sandberg phải gánh liên tiếp những áp lực

Nữ tướng Facebook, trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh Sheryl Sandberg sinh năm 1969 tại thủ đô Washington DC (Hoa Kì). Bà là người gốc Do Thái, con cả trong gia đình có ba chị em. Bố của bà là một bác sĩ nhãn khoa và mẹ là giảng viên đại học chuyên ngành tiếng Pháp sở hữu một tấm bằng Thạc sĩ. Bởi gia đình vừa là gốc Do Thái, lại vừa có truyền thống tri thức, Sheryl phải gánh trên mình rất nhiều áp lực trong cuộc sống.

Đa số mọi người đều nghĩ cuộc đời của "nữ tướng" Facebook thật bằng phẳng và trải đầy hoa hồng nhưng sự thật thì không phải như vậy. Bà phải đối diện với khá nhiều áp lực thời đi học.

Người Do Thái để lại dấu ấn sâu sắc trên đấu trường tri thức thế giới như việc cộng đồng này đã từng nhiều lần chịu những cuộc thảm sát kinh hoàng vì họ bị xem là mối đe dọa với thế giới, hay việc người Do Thái “chiếm đóng” 20% tổng số huy chương tại những giải Nobel. “Bà chủ” Facebook hẳn cũng không phải là một ngoại lệ.

Năm 1987, tức là khi Sheryl tròn 18 tuổi, bà nhập học đại học danh tiếng Harvard với học bổng, theo đuổi chuyên ngành Kinh tế và Nhà nước. Sau đó, bà tốt nghiệp với số điểm trung bình cao kỉ lục: 4.6, trong khi thông thường, thang điểm chỉ dừng lại ở con số 4.0.

Đạt được thành tích cao tại trường đại học, áp lực vẫn chưa buông tha người phụ nữ này. Khi bắt đầu trở thành một người có ảnh hưởng tới xã hội thông qua những hoạt động và ấn phẩm riêng của mình.

Khi ấn phẩm của Sheryl được lên kệ ở những nhà sách lớn nhỏ tại Hoa Kì, những phản ứng trái chiều đã nổ ra.

Hầu hết những người chỉ trích cuốn sách của Sheryl đều thuộc tầng lớp trung lưu, nên việc gây ra làn sóng trái chiều nằm ngoài ý muốn của bà. Nếu là người theo dõi những bước đi của Sheryl Sandberg từ lâu, bạn sẽ hiểu “bà chủ” Facebook chỉ đang cố gắng khuyên nhủ phụ nữ trên toàn thế giới nên bước ra khỏi vùng an toàn của mình, tạo dựng sự nghiệp và theo đuổi đam mê, trên hết là tiến tới hạnh phúc cho chính bản thân.

Từng “chinh chiến” qua 12 tập đoàn nổi tiếng toàn cầu trước khi đặt chân đến Facebook

Trước khi tìm được “bến đỗ” ổn định là Facebook, khoác vai thiên tài Mark Zuckerberg để giúp Facebook tiến xa hơn việc chỉ dừng lại ở mục tiêu kết nối người với người, Sheryl đã từng đảm nhận những vị trí quan trọng tại 12 tập đoàn lớn và danh tiếng nhất thế giới.

Trong số đó, có thể kể đến bà đã từng làm Quản trị Tư vấn tại McKinsey - tập đoàn lớn nhất thế giới trong lĩnh vực tư vấn chiến lược kinh doanh. Đối với nhiều sinh viên mới ra trường, chỉ cần được làm chân thực tập sinh tại tập đoàn McKinsey thôi đã là cả một mơ ước. Bên cạnh đó, Sheryl đã từng là chuyên viên kinh tế cho Ngân hàng Thế giới, là một tổ chức tài chính quốc tế cung cấp những khoản vay nhằm thúc đẩy kinh tế cho những nước đang phát triển.

Chưa dừng lại ở đó, để “điểm danh” những nơi mà nữ tướng Facebook đã từng góp sức, không thể không kể đến chức Trợ lí cho ông Lawrence Summers, là cựu Bộ trưởng bộ Ngân khố Hoa Kì dưới thời tổng thống Bill Clinton. Ngay sau khi kết thúc công việc tại Nhà Trắng, Sheryl gia nhập Google, trang thông tin khổng lồ của thế giới và đảm nhận vị trí Điều hành Kinh doanh.

Kinh nghiệm "chinh chiến" trên thương trường đáng nể của Sheryl Sandberg trước khi đặt chân tới Facebook.

Với những công ty, tập đoàn được kể ra, nhiều người nghĩ rằng Sheryl Sandberg có đam mê mãnh liệt với kinh tế và tài chính, nhưng ít ai biết rằng bà cũng đã từng làm việc tại xưởng phim Walt Disney và nhãn hiệu Starbucks với tư cách là Người điều hành.

Dựa vào thâm niên “lăn xả” vào những thị trường khác nhau trải dài ở nhiều lĩnh vực, bà đã đem những kinh nghiệm đó đến với Facebook và giúp Facebook phát triển nhiều hơn trong lĩnh vực quảng cáo, kinh doanh và truyền thông chứ không chỉ dừng lại ở mục đích tạo ra một diễn đàn kết nối. Có thể nói, Sheryl Sandberg là một trong những đầu não quan trọng giúp Facebook đạt được thành công không có đối thủ như này hôm nay.

Những tuyên ngôn mạnh mẽ về nữ quyền

Theo thông tin cho biết thì ngày 12/11 tới đây tại Hà Nội, nữ tướng Facebook đầy quyền lực sẽ có một buổi nói chuyện với những khán giả thủ đô về chủ đề làm cách nào để có thể trở nên kiên cường và đạt được sự đối xử công bằng tại nơi làm việc. Người phụ nữ này được mong đợi sẽ mang đến cho sự kiện một cái nhìn mới mẻ về nữ quyền và bình đẳng giới trong thời buổi hội nhập của công nghệ thông tin phát triển.

Bên cạnh là một chuyên viên kinh tế, Sheryl còn là một người tích cực ủng hộ phong trào nữ quyền.

Bà có một niềm tin mãnh liệt vào sự bình đẳng giới ở nơi làm việc, và bà mong rằng một ngày nào đó giấc mơ bình đẳng giới ấy sẽ trở thành hiện thực. “Trong tương lai, sẽ không còn nhà lãnh đạo nữ nào nữa. Sẽ chỉ có những nhà lãnh đạo mà thôi.” - Sheryl chia sẻ. Ngoài ra, còn có một câu nói làm nên thương hiệu của “bà trùm” Facebook, đó là: “Sẽ luôn có một “chỗ ngồi danh dự” ở phía dưới địa ngục kia cho những người phụ nữ nào không dang tay giúp đỡ những người phụ nữ khác.”

Nói về “bí quyết” để chọn được một tấm chồng ưng ý, Sheryl Sandberg thẳng thắn: “Nếu nhắc đến việc chọn cho mình một người chồng đúng đắn, lời khuyên của tôi sẽ là cứ hẹn hò với tất cả bọn họ đi: Trai hư, trai ngầu, trai tận tâm tình cảm,... và cả những anh chàng nổi loạn nữa. Nhưng nhớ lấy, đừng cưới họ! Hẹn hò là đủ rồi. Những yếu tố khiến những chàng trai đó trở nên quyến rũ và ngầu không làm cho họ trở thành một người chồng tốt."

Lời khuyên của "bà trùm" Facebook về tiêu chí lựa chọn người đàn ông của cuộc đời mình.

Người phụ nữ của những danh hiệu và thứ hạng

Với từng đấy kinh nghiệm lãnh đạo và sự ảnh hưởng, truyền cảm hứng tới cộng đồng, Sheryl Sanberg được hàng chục tạp chí danh tiếng trên thế giới vinh danh là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất.

Cụ thể, nữ tướng Facebook xếp hạng là một trong 50 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do tạp chí Fortune bình chọn.

Năm 2007, bà xếp hạng thứ #19 trong Top 50 những người phụ nữ đáng để dõi theo nhất do tạp chí Wall Street Journal đánh giá.

Ngoài ra, Sheryl còn là một trong 25 cá nhân có ảnh hưởng nhất cộng đồng website, được công bố bởi tờ Business Week, một tờ báo nổi tiếng về lĩnh vực kinh tế.

Tiếp đến vào năm 2012, bà đứng trong danh sách cố định của 100 người có ảnh hướng lớn nhất trên thế giới do tạp chí Time, tờ tạp chí lớn và danh giá nhất mọi thời đại bình chọn.

Và cuối cùng, hiện Sheryl Sandberg là người phụ nữ quyền lực thứ tư thế giới, theo xếp hạng của tờ tạp chí Forbes, với tổng tài sản khoảng 1,6 tỷ USD.

Kết

Thành công đáng ngưỡng mộ này của Sheryl Sandberg là thành quả cố gắng suốt 50 năm cống hiến.

50 năm lao động và làm việc miệt mài để có những thành quả ghi vào lịch sử, chắc hẳn Sheryl Sandberg cũng sẽ thấy tự hào về bản thân mình. Bà không những là một chuyên viên kinh tế với kiến thức đo lường và chiến lược đỉnh cao, mà còn là một nhà lãnh đạo, một người đi đầu và là tiếng nói mãnh mẽ nhất, lớn nhất cho phong trào bình đẳng giới toàn cầu.

Những cố gắng của bà đã thực sự chứng minh rằng người phụ nữ có thể thành công ngang bằng, và thậm chí là thành công hơn nam giới với trí tuệ và sức mạnh, đam mê tiềm tàng. Mong rằng trong buổi trò chuyện trực tiếp tới đây vào ngày 12/11, Sheryl Sandberg cũng sẽ truyền tải được những giá trị nhân văn ấy cho khán giả, giúp đánh thức đam mê của cả một thế hệ, điều mà giới trẻ Việt đang cần nhất trong lúc này.

Nhận xét